การวัดผลและประเมินผลตามหลักสูตร
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551
กำหนดให้การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนต้องอยู่บนจุดมุ่งหมาย
2 ประการ คือ
1. การวัดและประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียน
โดยนำผลของการวัดมาใช้ในการส่งเสริมและปรับปรุงแก้ไขการเรียนรู้ของผู้เรียนและการสอนของผู้สอน
เป็นการวัดประเมินผลเพื่อให้รู้จุดเด่น จุดที่ต้องการปรับปรุง
เพื่อใช้ข้อมูลในการพัฒนาจึงเป็นการวัดประเมินผลย่อย
2. การวัดและประเมินผลเพื่อตัดสินผลการเรียน
เป็นการประเมินสรุปผลการเรียนรู้
ซึ่งมีหลายระดับทั้งเมื่อเรียนจบหน่วยการเรียนและเมื่อเรียนจบรายวิชา
จุดมุ่งหมายของการวัดผลการศึกษา การวัดผลทางการศึกษามีจุดมุ่งหมายหลายประการ
ในการวัดแต่ละครั้งผู้สอนจะต้องกำหนด
ความสำคัญของการวัดผลและการประเมินผล
การวัดผล (Measurement / Assessment) และการประเมินผล (Evaluation)
เป็นองค์ประกอบหนึ่ง ของไตรยางค์ การศึกษา (Educational
Trilogy) ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ
-วัตถุประสงค์การศึกษา
( EducationalObjectives )
-การจัดประสบการณ์การเรียนรู้(Learning Experiences)
-การวัดผลการประเมินผล (Evaluation) และรู้จักกันโดย ทั่วไปว่า OLE
(O = Objectives; L = Learning experiences; E = Evaluation)
ทั้ง 3 องค์ประกอบนี้ มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันดังแผนภูมิ
-การจัดประสบการณ์การเรียนรู้(Learning Experiences)
-การวัดผลการประเมินผล (Evaluation) และรู้จักกันโดย ทั่วไปว่า OLE
(O = Objectives; L = Learning experiences; E = Evaluation)
ทั้ง 3 องค์ประกอบนี้ มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันดังแผนภูมิ
หลักการวัดผลและประเมินผลการศึกษา
1. วัดให้ตรงกับจุดมุ่งหมาย
การวัดและประเมินผลทางการศึกษา เป็นการตรวจสอบว่าการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนั้น
ผู้เรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมายมากน้อยเพียงใด
ดังนั้น ในการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผู้สอนต้องวิเคราะห์ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังเพื่อนำไปกำหนดจุดประสงค์การเรียนการสอนให้ครบถ้วนทุกด้าน (ความรู้ ,ทักษะ, คุณธรรม )
2. ใช้เครื่องมือที่มีคุณภาพ ผลการวัดที่เชื่อถือได้จำเป็นต้องมาจากเครื่องมือที่มีคุณภาพมิฉะนั้นการประเมินผลก็จะผิดพลาดตามไปด้วย นอกจากนั้น ในการวัดผลทางการศึกษาควรใช้เครื่องมือหรือวิธีการวัดหลายวิธี เนื่องจากคุณลักษณะหรือพฤติกรรมของผู้เรียนนั้นวัดได้ยากไม่มีวิธีการใดเพียงวิธีเดียวที่วัดได้อย่างสมบูรณ์ การวัดด้วยเครื่องมือหลากหลายจึงจะทำให้ผลของการวัดมีความเชื่อถือได้
2. ใช้เครื่องมือที่มีคุณภาพ ผลการวัดที่เชื่อถือได้จำเป็นต้องมาจากเครื่องมือที่มีคุณภาพมิฉะนั้นการประเมินผลก็จะผิดพลาดตามไปด้วย นอกจากนั้น ในการวัดผลทางการศึกษาควรใช้เครื่องมือหรือวิธีการวัดหลายวิธี เนื่องจากคุณลักษณะหรือพฤติกรรมของผู้เรียนนั้นวัดได้ยากไม่มีวิธีการใดเพียงวิธีเดียวที่วัดได้อย่างสมบูรณ์ การวัดด้วยเครื่องมือหลากหลายจึงจะทำให้ผลของการวัดมีความเชื่อถือได้
3. คำนึงถึงความยุติธรรม
คือ วัดและประเมินผลตามหลักวิชา มีใจเป็นกลาง สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงก็คือ
ต้องสร้างเครื่องมือวัดที่มีคุณภาพ
รู้จักธรรมชาติและวิธีการใช้เครื่องมือชนิดต่างๆ
สามารถควบคุมสภาพการวัดให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติของเครื่องมือนั้นๆ
เพื่อให้เกิดความคลาดเคลื่อนน้อยที่สุด
4. แปลผลการวัดให้ถูกต้อง ในการแปลผลจะต้องพิจารณาหลักเกณฑ์วิธีการแปลความหมาย
ผู้สอนจึงต้องมีความรู้เรื่องข้อมูลระดับการวัดของข้อมูล
วิธีการประเมินแบบอิงเกณฑ์และแบบอิงกลุ่ม
รวมทั้งสถิติที่ใช้ในการจัดกระทำกับข้อมูล
5. ใช้ผลการวัดให้คุ้มค่า
ควรใช้ผลการวัดและการประเมินเพื่อค้นหาและพัฒนาสมรรถภาพของผู้เรียนเป็นหลัก
ควรใช้ผลการวัดและประเมินเป็นข้อมูลย้อนกลับเพื่อแก้ไขปรับปรุงและพัฒนากระบวนการเรียนการสอน
การพิจารณาค้นหาความรู้ความสามารถที่เด่นด้อยของผู้เรียน
เพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยข้อบกพร่องในการเรียนรู้
ปรับปรุงและพัฒนาการเรียนรู้ ปรับปรุงการสอน
องค์ประกอบของการวัดและประเมินผล
1. ผลการวัด
( Measurement) ทำให้ทราบสภาพความจริงของสิ่งที่จะประเมินว่ามีปริมาณเท่าไร
มีคุณสมบัติอย่างไร เพื่อนำข้อมูลไปพิจารณา
2. เกณฑ์การพิจารณา ( criteria ) ในการที่จะตัดสินใจหรือลงสรุปสิ่งใดจะต้องมีมาตรฐานสำหรับสิ่งที่จะเปรียบเทียบกับสิ่งที่ได้จากการวัด
3. การตัดสินใจ ( Decision ) เป็นการชี้ขาดหรือสรุปผลการเปรียบเทียบระหว่างผลการวัดกับเกณฑ์ที่กำหนดว่าสอดคล้องกันหรือไม่ การตัดสินใจที่ดีต้องอาศัยการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน กระทำอย่างยุติธรรม
2. เกณฑ์การพิจารณา ( criteria ) ในการที่จะตัดสินใจหรือลงสรุปสิ่งใดจะต้องมีมาตรฐานสำหรับสิ่งที่จะเปรียบเทียบกับสิ่งที่ได้จากการวัด
3. การตัดสินใจ ( Decision ) เป็นการชี้ขาดหรือสรุปผลการเปรียบเทียบระหว่างผลการวัดกับเกณฑ์ที่กำหนดว่าสอดคล้องกันหรือไม่ การตัดสินใจที่ดีต้องอาศัยการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน กระทำอย่างยุติธรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น