วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2561

MCI 302 การพ้ฒนาหลักสูตรและการสอน

ความหมายของหลักสูตร

Cognitinve   domain   (ด้านพุทธิพิสัย)
Affective     domain  (ด้านจิตพิสัย)
Psychomoter domain  (ด้านทักษะพิสัย)

การประเมิน (Assessment ) คือ กระบวนการเก็บข้อมูล ตีความ บันทึก และใช้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียนที่ทำในภาระงานหรือชิ้นงาน ว่าผู้เรียนรู้อะไรสามารถทำอะไรได้และจะทำต่อไปอย่างไร ด้วยวิธีการและเครื่องมือที่มีหลากหลาย


-การประเมิน คือ กระบวนการรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในการประเมินผล

การประเมินผลการศึกษา คือ กระบวนการที่ทำอย่างเป็นระบบเพื่อบอกให้ทราบว่าผู้เรียนรู้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่ มากน้อยเพียงไร โดยใช้ผลจากการวัดหรือการสังเกตซึ่งอาจเป็นปริมาณหรือคุณภาพมาพิจารณาตัดสิน

-ศักยภาพ คือ ความสามารถสูงสุด ที่คนๆนึงสามารถทำได้


-ศักยภาพของบุคคลใด หมายถึง ความสามาถสูงสุดที่เป็นไปได้ของบุคคลนั้นถ้าหากบุคคลนั้นได้รับการบำรุงส่งเสริม อย่างเต็มที่และถูกทางทั้งทางกายและทางจิต




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

MCI 401 การวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักสูตรและการสอน

 MCI 401 การออกแบบและการประเมินผลหลักสูตร  3(2-2-5) (Curriculum Design and Evaluation)  การอภิปรายทฤษฎีหลักสูตร หลักการ และแนวคิดในการออก...